Iloilo, Philippines – Thành phố của tình yêu

Iloilo là thành phố trung tâm của đảo Panay, tỉnh Visayas ở miền trung Philippines. Đây là thành phố có lịch sử lâu đời nhất, và cũng là trung tâm thương mại và công nghiệp của Philippines. Để nói về “trái tim” của Philippines, chúng ta có 5 con số thú vị:

1. Làng đại học của Philippines

Được coi là trung tâm giáo dục nằm trong khu vực ở phía Tây của Visayas, thành phố Iloilo có trên 60 trường cao đẳng và đại học bao gồm Đại học Chuo Philippine, trường Đại học công lập uy tín Philippines – Visayas, Đại học Western Visaya, Đại học San Agustin. Nổi bật là trường đại học danh tiếng Protestant được xếp hạng một trong số các trường đại học hàng đầu của Philippines và có 2 trường y khoa. Các tổ chức giáo dục này cung cấp cho sinh viên môi trường học tập cao nhất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Điều này lý giải được ngày càng nhiều sinh viên quốc tế tìm đến như một phương án tối ưu về chi phí và hiệu quả nhằm nâng cao Anh ngữ và bằng cấp chuyên môn. Vào cuối ngày, hình ảnh quen thuộc của người đi đường là các học sinh mặc đồng phục của các trường khác nhau trên các phương tiện công cộng.

2. Mức độ an toàn

Không có sòng bạc • không thô bạo • không xin vặt trên đường là những từ có thể nói đầu tiên khi khách du lịch đến tham quan. Do   Iloilo là vùng đất của sự giáo dục, trình độ và nhận thức của người dân rất sâu sắc và lịch thiệp. Bạn có thể cảm nhận được sự đồng điệu của cảnh quan và con người nơi đây. Các bảng số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ tội phạm thấp nhất cả nước và có chiều hướng giảm mạnh qua các năm.

3. Một trong những thành phố sạch nhất Philippines

Jeepny được cho là “THE KING OF ROAD”. Đó là một phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất của người Philippines, ngoài ra còn có “xe taxi” cổ điển – TRYCICLE – một chiếc xe đạp/ gắn máy có thể tải khoảng 4 người. Tuy nhiên, các bạn du học sinh có thể đi bằng taxi để an toàn và đảm bảo hơn cho đến khi bạn quen với các con đường bộ ở Iloilo. Giao thông thành phố rất đặc biệt, có 8 làn đường chính + 2 làn dành cho người đi bộ + 2 làn sát vỉa hè nên tình trạng giao thông rất thông thoáng.

Iloilo tự hào về mức độ bảo trì cao nhất ở Philippines và có tỷ lệ không gian xanh cao hơn các thành phố lớn khác. Chính quyền nơi đây luôn cố gắng duy trì, phát triển mảng xanh thiên nhiên cho thành phố.

Iloilo là một trong những thành phố chiến thắng chiến dịch chống hút thuốc “RED ORCHID AWARDS 2012” của Sở Y Tế. Thực tiễn tốt nhất về chiến dịch chống hút thuốc đã giúp cho môi trường không khói thuốc vùng đất này đạt 100%. Chúng ta dễ dàng nhận ra các biển báo cấm hút thuốc được đặt khắp nơi: trên các phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, nhà hàng…

Không ùn tắc giao thông, không khói thuốc lá, mảng xanh thiên nhiên bao bọc tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác so với các khu vực khác trên lãnh thổ Philippines. Thành quả hợp lực giữa chính quyền và người dân Iloilo là được sống trong bầu không khí trong lành.

4. Vị trí địa lý

Iloilo là thành phố trung tâm của đảo Panay, tỉnh Visayas miền trung Philippines. Một trong những tỉnh dễ tiếp cận nhất của Philippines. Không khó để giải thích Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Iloilo, Philippines vào năm 2015, và sau đó là các sự kiện quốc tế như Hoa hậu Hoàn Vũ và Hội nghị ASEAN.

Sân bay quốc tế Iloilo Airport đứng thứ 12 trong số 25 sân bay tốt nhất Châu Á năm 2016, 2017. Điều đặc biệt sân bay Iloilo luôn được biết đến với những chuyến bay “non-stop”. Ngoài ra các bạn có thể bay trực tiếp từ Iloilo qua HongKong, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc…

Bạn đã nghe qua “Thiên đường biển đảo Boracay” – địa điểm du lịch đắt giá nhất tại Philippines? Khác với các đảo khác trên toàn Philippines, muốn đến Boracay bạn phải đi bằng máy bay và phụ thuộc giờ bay. Iloilo mang lại cho bạn sự khác biệt rõ nét: chỉ cần đi xe ô tô, bạn đã có thể làm chủ được thời gian và tiền bạc để đến tận hưởng Boracay rồi.

5. Thành phố nhà thờ cổ và những lễ hội truyền thống

Nhiều nhà thờ lịch sử đã có từ năm 1.500 chẳng hạn như nhà thờ Haro, nhà thờ Moro, và nhà thờ Baroque Miagao – một di sản thế giới UNESCO vào năm 1993. Philippines có hơn 90% dân số là Kito hữu, vào chủ nhật nhiều công dân đi cầu nguyện tại nhà thờ tạo nên một nét đẹp truyền thống của đất nước nghìn đảo Phlippines.

Điều khác nhau lớn nhất giữa việc du học Phillippines và tại các nước khác có thể nói là văn hóa. Văn hóa thể hiện qua các lễ hội truyền thống trong năm như Lễ hội đua thuyền Palau Regatta, Lễ hội nến Jaro Fiesta…

Đến Iloilo của Philippines thông qua các buổi dã ngoại cuối tuần, chúng ta sẽ hiểu thêm về văn hóa và con người thân thiện nơi đây.

Iloilo: mức sống thấp, học phí rẻ, du lịch tiết kiệm

Trường tiếng Anh tiêu biểu tại Iloilo:

Trường WE

Rating: 3.5 out of 5.

ESL

Trường MK

Rating: 3.5 out of 5.

ESL