Luyện thi IELTS có khó không? Động lực để thành công là tin tưởng vào chính mình

Hi các bạn hôm nay mình vừa nhận kết quả thi IELTS Overall 6.0 với 4 kĩ năng lần lượt là SPEAKING: 6.0; WRITING: 6.0; LISTENING: 5.5 và READING: 5.5. Mỗi con người, mỗi hành trình nên đây là kinh nghiệm học IELTS của mình trong vòng 7 tuần đạt điểm mục tiêu 6.0 từ điểm đầu vào ở mức foundation 3.5.

Back lại 1 chút thì mình tên là Hayden, vừa tròn 18 tuổi và đây là lần đầu đi nước ngoài để học tiếng Anh. Và mình không có bất kì background gì về học và luyện IELTS trước đó cả.

Việc mẹ mình chốt ngay khóa học IELTS 8 tuần là vì mình cần điểm 5.5 để vào học đại học quốc tế Việt Nam. Và trường mình đã học IELTS là Trường I.BREEZE Academy.

Khi mình vừa đăng ký nhập học vào tháng 8 thì trước đó 3 tuần trường đã gửi link online để mình thi thử IELTS 3 kĩ năng: Nghe, Nói & Viết (90 phút) để đánh giá tiêu chuẩn đầu vào IELTS của trường.

Bài test không dài nhưng đánh giá được rõ ràng vì thường đối với các học viên IELTS Việt Nam điểm reading thường cao hơn các kĩ năng khác. Và điểm test online được báo về email sau 3 ngày (điểm mình là 3.5).

Mình nhập học tại trường và bài test đầu vào cũng được 3.5 cho 4 kĩ năng (R: 4.5, L: 4.5, S: 2.5, W: 2.5). Và thật sự mình yếu cả nói (nhưng mình là người không ngại nói) và viết đây là 2 kĩ năng được đánh giá là cần thời gian để luyện tập.

2 tuần đầu mình học khá nhẹ nhàng, 1 tuần review lại kiếm thức và tuần thứ 2 được phát đồ tiến trình học tập. Mình thấy khá là an tâm vì hệ thống quản lý của trường rất tốt, theo dõi sát sao quá trình học, từ điểm số, kĩ năng từng môn, feedback thái độ học tập & bài tập, đến giáo trình học và những cuốn sách phù hợp với mình.

LỊCH HỌC 1 TUẦN CỦA MÌNH LÀ:

Test từ vựng mỗi sáng – Học 8 lớp mỗi ngày – Buổi tối tự học 2 giờ (1 tuần mình vẫn ra ngoài 2-3 buổi để chơi bóng rổ, đi ăn, shopping với các bạn).

Thứ 6 sẽ có bài Mock test IELTS (như bài thật 3 giờ đồng hồ) sau đó vẫn học bình thường vào buổi chiều.

Chiều thứ 6 giáo viên chủ nhiệm từng bộ môn sẽ có 1 tài liệu feedback trong tuần và trao đổi với mình về việc làm bài tập, tiến bộ trong tuần qua và định hướng cho tuần tiếp theo.

Thứ tư tuần sau mình sẽ có 1 bài review kĩ năng của bài Mock test vào tuần trước và lên kế hoạch học tập vào tuần tiếp theo.

Cứ như vậy mình học nhẹ nhàng trong 2 tuần đầu tiên, tới tuần thứ 3 khi điểm Mock test của mình bị chững lại mình đã có buổi họp với chị quản lý trường và head teacher về lộ trình tiếp theo và chị cũng tạo động lực cho mình rất nhiều (À và đặc biệt chị ấy giỏi tiếng Anh lắm nên sẽ lên lộ trình và động viên học tập cho mình mỗi tuần).

CHIẾN THUẬT LUYỆN NÓI VÀ HỌC TỪ VỰNG:

Tất nhiên IELTS là cả một quá trình tích lũy và ôn luyện kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, phát âm tiếng Anh nói chung và phương pháp làm bài thi 4 kỹ năng nói riêng, vì thế 4 tuần đầu mình phải bổ sung 1 lượng lớn kiến thứcrèn luyện kĩ năng thi thật tốt vì mình chỉ có 7 tuần học trước khi thi thôi. Và đặc biệt vì thời gian học không dài nên mình học từ vựng, đặt câu, và viết bài mỗi ngày để nhớ. Bài test từng vựng đã hỗ trợ mình rất nhiều.

Mình học đến tuần thứ 5 – thứ 6 là 2 tuần học cật lực hơn với mình. Bắt đầu có những chiến thuật học tập để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi vào tuần thứ 7. Và từ các tuần này mình không nhồi thêm từ vựng IELTS vào đầu nữa và hãy ngưng nó đi nhé vì việc học này hầu như chỉ dừng ở việc ghi nhớ mặt từ và mặt nghĩa. Trong khi trên thực tế, để có thể học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả. Việc cố gắng nhớ lại từ vựng trong lúc thi chỉ làm bạn tốn thời gian và bối rối thêm thôi. Với band 6.0 mình không cần show những từng vựng “Khủng”. Mà thay vì đó mình tập trung vào luyện phát âm, luyện nói theo chủ đề để trôi chảy và nghe “Pro” hơn.

CHIẾN THUẬT LUYỆN READING & LISTENING 3 TUẦN:

Cô mình bảo để đạt điểm cao phần lớn dựa vào 2 kĩ năng Nghe và Đọc. Viết và Nói là 2 kỹ năng khó tiến bộ trong thời gian ngắn. (Ồ không hiểu sao mình tăng 2 band kia nhanh thế, tăng nhiều hơn hẳn so với Reading & Speaking, có lẻ bản thân mình là ham giao lưu với bạn bè nên nói lên nhanh và phần viến được chăm chút mỗi ngày vì ngày nào mình cũng viết 1 bài writing để cô sữa lỗi cả. Cô giáo giúp mình tổng hợp các câu sai, tìm ra những lí do, nếu sai vì do không phân tích câu hỏi kĩ thì khác thì mình cần tập tính kĩ lưỡng và tập trung hơn.

Và phần dễ nhất để kiếm điểm cho Reading & Listening là phần Điền từ (Gap Filling), nên mình cố gắng tập trung khi thi ở đây.

WRITTING KHÔNG KHÓ CHỈ CẦN BẠN CHĂM:

Vì ở trường mình, mình được sửa lỗi bài writing mỗi ngày. Vì thế mình chăm chỉ ít nhất làm 1 bài mỗi ngày trước khi đi chơi. Sau khi được cô sửa, định hình được những lỗi trong writing khiến mình mất điểm, mình sẽ sửa, sửa mỗi ngày cho đến khi thi được 6.0 lúc nào không hay.

Ở trường mình cũng vui lắm, mình chơi thân với tất cả các bạn nước khác, điều đó không phải là mình không chơi thân với Việt Nam. Trong trường mình, có đa dạng quốc tịch, học viên Việt Nam chỉ từ 7-8 bạn và mọi người đều học rất chăm chỉ, học hết mình, chơi cũng hết mình. Và mọi người là động lực cho mình trong học tập. (Khúc này cảm ơn anh Tạ Trần Quang Quý đã hỗ trợ mình rất nhiều).

PHẦN NÀY REVIEW CHO CÁC BẠN MUỐN THAM KHẢO VỀ I.BREEZE:

1. Nằm ở trung tâm thành phố nên rất thuận tiện đi lại, ăn uống, đi bộ ra các siêu thị, và tối học xong có thể ra ngoài chill coffee, beer, hát hò với mọi người.

2. Giáo viên rất tốt: Mỗi ngày giáo viên đều phải training, có feedback cho giáo viên hằng tuần, mình thấy giáo viên rất tốt nhưng nếu chưa phù hợp với mình thì sẽ được đổi ngay. Mình được sắp xếp ngay từ tuần đầu tiên, thường thì học được 3 buổi đầu các bạn sẽ có 1 buổi meeting với quản lý về chất lượng lớp học, ăn uống, thầy cô, bàn bè,… tất tần tật.

3. Trường quy mô vừa phải 150 học viên (Nhưng mình thấy trường đang xây dựng thêm 1 campus mới bên cạnh nên chắc sẽ có đông học viên hơn), mình nhập học tháng 9 -10 nhưng vẫn đông, bạn mình muốn đăng ký vào cuối năm vẫn không có phòng. Thường vì là môi trường đa quốc tịch, giáo trình nhấn mạnh vào nâng cao kĩ năng nói “24h nói tiếng anh” vì thế các bạn nước khác thường đăng ký rất sớm.

4. Đồ ăn ở trường thì… chắc là không hợp vị của Việt Nam nhưng tùy bữa ăn, bữa ăn rất ngon, bữa thì nhiều món lạ mình không ăn được. Hình thức thì ăn buffet, ăn bao nhiêu lấy bao đấy nhưng ăn lâu dài sẽ ngán. Tuy nhiên bằng 1 phép màu nào đó sau 8 tuần học mình đã tăng lên 2kg. Niềm vui mỗi ngày của học viên Việt Nam là sau giờ học là xem hôm nay ăn gì.

5. Phòng ở sạch sẽ, môi trường xung quanh đều kiểu tối giản, sạch sẽ và tiện nghi.

6. Không quá nhiều học viên IELTS, khóa họ IELTS chiếm khoảng 10% và điều này cũng tốt vì trường có đội ngũ dạy IELTS riêng nên mình được học với các thầy cô IELTS giàu kinh nghiệm.

Mình thi IELTS trên giấy tại Cebu luôn (À mình nghe bảo thi ở Việt Nam dễ hơn nhưng không biết có thật không). Thi trên giấy thì mất 2 tuần để có điểm nên đến bây giờ mình mới có điểm để chia sẻ với mọi người (Còn thi trên máy tính chỉ khoảng 1 tuần là có kết quả).

Khi mình thi nói, mình đã tự tin và nở nụ cười thật tươi với Tester, lúc đó mình đã nói đùa rằng, mình tự tin và hi vọng sẽ đạt ngay IELTS 6.0 trong lần đầu tiên, và nó thành sự thật. Mong điều này sẽ giúp ích cho các bạn đang tìm kiếm thông tin về học IELTS ở Philippines, chúc các bạn thành công!

Một bình luận về “Luyện thi IELTS có khó không? Động lực để thành công là tin tưởng vào chính mình”

  1. Thông tin về trường i.Breeze – Thành phố Cebu: https://tienganhtaiphi.com/truong-anh-ngu-ibreeze-cebu/

    Săn học bổng du học tiết kiệm cuối 2023: https://wp.me/p5SX7h-3TB 2. Chọn trường & thành phố: https://wp.me/p5SX7h-3TB 3. Chi phí trọn gói từ 1-3 tháng học: https://goo.gl/2FZPYu 4. *Thủ tục nhập cảnh & hướng dẫn đi lại: *https://goo.gl/f3up2c

    ======================

    ► DU HỌC MICE https://tienganhtaiphi.com | CEBU ENGLISH

    Hotline/Zalo/Viber: 0904137471

    [image: https://zalo.me/0904137471%5D https://zalo.me/0904137471

    [E]: info@tienganhtaiphi.com | Skype: tienganhtaiphi.com – [W]: http://tienganhtaiphi.com | http://cebuenglish.info – [F]: https://www.facebook.com/tienganhtaiphilippines – [Group]: Nhóm học tiếng Anh online 1 kèm 1 https://www.facebook.com/groups/2157125567720037 – [Group]: Hội du học tiếng Anh Philippines https://www.facebook.com/groups/211196889236097

    [A]: ► 39/15 Đường 102, P. Tăng Nhơn Phú A, Q9, TP. HCM

    Thích

Bình luận về bài viết này