Lưu trú tại Philippines: nhập cảnh, visa, thẻ iCard, SSP và các vấn đề liên quan

Hiện nay với chính sách mở cửa của mình, Philippines đã thu hút được rất nhiều khách nước ngoài đến để du học, du lịch và làm việc, đặc biệt là du học tiếng Anh. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy định lưu trú khi nhập cảnh, MICE xin giới thiệu và hướng dẫn thông tin qua bài viết sau.

1. Xuất nhập cảnh vào Philippines

Công dân từ đa số các quốc gia có thể vào Philippines (bao gồm Việt Nam) không cần xin visa và lưu trú tối đa 30 ngày mỗi lần nhập cảnh, với 2 điều kiện cơ bản là bạn phải có hộ chiếu còn ít nhất hạn 6 tháng tính từ sau thời điểm lưu trú tại Philippines và phải có vé máy bay khứ hồi hoặc đến một nước thứ 3 khác (vé bay sang một nước ở điểm đến tiếp theo) hoặc bạn cũng có thể xin visa 59 ngày trước tại Việt Nam.

MICE - customs
Làm thủ tục nhập cảnh tại hải quan Philippines

Trước khi nhập cảnh vào Philippines, bạn sẽ được tiếp viên hàng không trên máy bay phát 2 tờ khai thông tin nhập cảnh để nộp lại hải quan để làm thủ tục nhập cảnh vào. Các thông tin rất đơn giản như thông tin cá nhân, mục đích đến Philippines, thời gian lưu trú, nơi lưu trú…

MICE - to khai hai quan

2. Vấn đề visa lưu trú

Công dân Việt Nam được miễn visa 30 ngày đầu tiên mỗi khi nhập cảnh vào Philippines. Do vậy, nếu thời gian học tiếng Anh của bạn từ 4 tuần trở xuống thì không cần phải xin visa, nếu trên 4 tuần thì bạn có thể xin visa 59 ngày tại Việt Nam trước (tiết kiệm thêm 1 triệu đồng) hoặc có thể gia hạn tại trường sau khi nhập học. Cơ quan lãnh sự Philippines tại Việt Nam chỉ cấp visa 59 ngày nên thời gian học trên 8 tuần, bạn bắt buộc phải gia hạn sau khi nhập học tại trường.

Lưu ý: Visa cấp cho học viên du học tiếng Anh thường là visa 1 lần, do vậy khi bạn đã gia hạn xong visa nhưng xuất cảnh khỏi Philippines thì khi quay lại visa sẽ không còn có hiệu lực dù thời gian ghi trên visa vẫn còn.

Visa 59 ngày được cấp khi xin trước tại Việt Nam
Visa 59 ngày được cấp khi xin trước tại Việt Nam

3. Lệ phí Du học đặc biệt SSP (Special Study Permit)

Đây là lệ phí áp dụng cho tất cả du học sinh khi đến Philippines học tiếng Anh do Chính phủ Philippines quy định. Dù thời gian học 1 tuần hay ít hơn bạn vẫn phải trả phí này là 6.800 Peso tùy khu vực thành phố. Phí này có giá trị trong 06 tháng  lưu trú tại Philippines. Nếu thời gian học trên 6 tháng bạn phải đóng phí lại để được gia hạn.

4. Thẻ ACR iCard cho người nước ngoài

Thẻ iCard cấp cho du học sinh Việt Nam
Thẻ iCard cấp cho du học sinh Việt Nam

Khi lưu trú trên 59 ngày ở Philippines, tất cả công dân nước ngoài đều phải có một thẻ lưu trú dài hạn gọi là ACR-iCARD do Cục quản lý xuất nhập cảnh Philippines nơi bạn theo học cấp nhằm xác nhận việc lưu trú hợp pháp của bạn ở Philippines.

  • Đối tượng áp dụng: công dân nước ngoài cư trú tại Philippines trên 59 ngày.
  • Hiệu lực thẻ iCard: 01 năm kể từ ngày cấp.
  • Thời điểm cấp: thẻ được cấp khi bạn gia hạn visa lần đầu tiên tại Philippines.
  • Hồ sơ cần nộp: Hộ chiếu (Passport) và 2 ảnh 2×2 inches quốc tế, nền trắng.
  • Lệ phí: 3.500 PhP tùy khu vực thành phố.

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Lưu trú tại Philippines: nhập cảnh, visa, thẻ iCard, SSP và các vấn đề liên quan”

Bình luận về bài viết này