Hướng dẫn quá cảnh tại Manila

Là một quốc đảo, nên từ Việt Nam tới Philippines thuận tiện nhất là đường hàng không. Bạn có thể tham khảo một số hãng bay có chuyến bay trực tiếp đến Philippines là: Vietnam Airlines, Cebu Pacific Air và Philippine Airlines, nhưng rất nhiều người Việt Nam chọn hãng Cebu Pacific Air vì giá vé tương đối rẻ do có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Từ TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày đều có chuyến bay đến Manila của 2 hãng bay chính là Cebu Pacific Air và Philippine Airlines (Vietnam Airlines bay chung chuyến với Philippine Airlines). Giá vé khứ hồi từ HCM – Manila từ 150 đến 250 USD, còn nếu đi tiếp đến thành phố Cebu khoảng từ 300 USD – 350 USD. Thời gian bay lúc 01h00 đối với hãng Cebu Pacific Air và 9h30 sáng hoặc 3h30 chiều đối với 2 hãng còn lại.

MICE Cebu Pacific Airlines

Cebu Pacific Air có chuyến bay mỗi ngày từ HCM và 3 chuyến/ tuần từ HN

Nếu từ Hà Nội, chỉ có 1 chuyến bay thẳng đến Manila của hãng Cebu Pacific Air, mỗi tuần 3 chuyến vào thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật. Giá vé khứ hồi từ Hà Nội – Manila từ 200 đến 300 USD, đến Cebu từ 300 đến 400 USD. Thời gian bay lúc 01h00 đối với hãng duy nhất là Cebu Pacific Air.

MICE Philippine Airlines

Hãng Philippine Airlines có chuyến bay mỗi ngày từ TP. HCM

Bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng để bay từ TP. HCM đến thủ đô Manila, 3 tiếng 20 phút nếu bay từ Hà Nội và hơn 1 tiếng bay từ Manila đến Cebu.

Một điều vô cùng quan trọng là hành khách quốc tế mua vé bất kỳ chuyến bay nào khởi hành từ sân bay nội địa là đều không bao gồm thuế sân bay. Khi ra sân bay cũng phải đóng thêm 550 Peso (cho vé bay  quốc tế từ Manila) và 220 Peso (cho vé bay nội địa từ Cebu).

1) Trước khi lên máy bay

Mua vé

Khi mua vé phải quá cảnh, bạn nên hỏi kỹ nhân viên phòng vé rằng thời gian bạn phải quá cảnh là bao lâu. Thông thường, nhân viên phòng vé sẽ tìm cho bạn những chuyến bay quá cảnh ngắn nhất nhưng đôi khi họ cũng có thể quên điều này. Lúc này, bạn nên chủ động yêu cầu để có thể tiết kiệm thời gian của chuyến bay nhất. Tốt nhất thời gian giãn cách của 2 chuyến bay là 3 giờ để để phòng delay, thời gian làm thủ tục lâu khi nhập cảnh vào Philippines.

Trong một vài trường hợp, thời gian quá cảnh quá dài, các hãng hàng không sẽ sắp xếp cho hành khách đi nghỉ ở các khách sạn để chờ chuyến bay chuyển tiếp. Nếu như thế, bạn sẽ hỏi họ mình sẽ ở khách sạn nào? Liên hệ với ai tại sân bay quá cảnh? Bạn có phải trả thêm chi phí nào cho chuyến bay nữa không?… Những thông tin này là hết sức quan trọng để tránh những sự việc không hay xảy ra tại sân bay quá cảnh.

Chuẩn bị hành lý

Bạn nên biết rằng, khi quá cảnh, khoảng cách từ khi bạn bước xuống máy bay, làm thủ tục nhập cảnh và check-in cho chuyến bay kế tiếp thường tốn khá nhiều thời gian. Nếu bạn xách một hành lý xách tay quá nặng có thể làm cho bạn hao tốn rất nhiều sức lực và lại rất bất tiện. Bạn chỉ nên mang một cái ba-lô nhỏ với những vật dụng cá nhân thật sự cần thiết.

Ngoài ra, trong hành lý xách tay, bạn cũng nên chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ như: bánh quy, sandwich… Đồng thời, bạn cũng nên mang theo 1/2 chai nước suối nhỏ (100ml). Nếu quá cảnh tại Manila, bạn cũng có thể thưởng thức đồ ăn nhẹ tại sân bay tương tự như ở sân bay Việt Nam.

Chú ý cân nặng hành lý mà các hãng bay quy định, nếu quá kg sẽ bị đóng phạt nên học viên nên cân hành lý trước ở nhà.

Nhap canh Phil (6)

Học viên cần chuẩn bị đầy đủ tất cả các giấy tờ sau để check-in:

  • Passport
  • Thư mời nhập học của trường
  • Invoice chi phí học tập của trường
  • Vé máy bay khứ hồi
  • Thông tin đón học viên (pick up) của trường tại sân bay

Quy định về lượng tiền mặt được mang theo

Theo quy định Điều 2 Thông tư số 15/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 12/08/2011 quy định: cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt và ngoại tệ khác tương đương không vượt quá 5.000 USD.

Xem thông tin chi tiết hơn ở bài: Được mang bao nhiêu tiền mặt khi xuất nhập cảnh

2) Lên máy bay

Thông thường, hành lý của bạn sẽ được gởi theo chặng để kiểm tra hải qua, do vậy bạn sẽ phải lấy hành lý ký gởi sau khi đến Manila để kiểm tra hải quan và để phòng trừ việc bị thất lạc hành lý.

Trên máy bay, tiếp viên hàng không sẽ phát cho bạn 3 mẫu tờ khai: Arrival Card, Customs Declaration và Health Declaration Checklist. Bạn nên điền ngay trên máy bay luôn để tiết kiệm thời gian và lúc đến Manila chỉ nộp cho hải quan thôi nhé!

Xem bài viết: Hướng dẫn ghi tờ khai nhập cảnh hải quan Philippines

3) Đến Manila và nhập cảnh hải quan

Sau khi theo mọi người cùng chuyến bay đi ra cửa khai hải quan, sau khi qua cổng hải quan, mình đi thang cuốn xuống dưới lầu để lấy hành lý.

Nhap canh Phil (2)

Nộp tờ khai sức khỏe ban đầu sau khi xuống máy bay

Nhap canh Phil (3)

Nhập cảnh vào Philippines và trình các giấy tờ cần thiết (nếu cần thiết)

Nhap canh Phil (1)

Khu vực lấy hành lý ký gởi tại Manila

Sau khi lấy hành lý thì sẽ thấy quầy “Nothing to declare”, hải quan có thể yêu cầu mở hành lý để kiểm tra nếu cần thiết. Sau đó bạn sẽ đi tiếp đến khu vực soi hành lý. Sau đó, bạn thấy nhân viên của hãng bay cũng đứng gần chỗ lấy hành lý, bên cạnh bảng “TRANSFER LUGGAGE”, bạn có thể hỏi “Is there a luggage transfer on a domestic flight to Cebu?” để gởi hành lý ký gởi đến Cebu.

4) Đến quầy và check-in chuyến bay kế tiếp đi Cebu

Sau khi nhập cảnh hải quan và gởi hành lý xong, bạn có thể ăn nhẹ tại các quầy thức ăn nhanh và chuẩn bị cho chuyến bay kế tiếp.

Bạn đi đến khu vực sân bay nội địa để làm check-in. Nếu bạn đi Cebu Pacific Air thì nó ở tầng trên lầu 3. Còn nếu bạn đi hãng Philippine Airline thì bạn ra ngoài khu sảnh đến và đi về phía tay trái, lên lầu 1 sẽ đến khu vực bay nội địa.

Nhap canh Phil (4)

Lối vào chuyến bay nội địa hãng Philippine Airlines

Thông tin về cổng lên máy bay sẽ được hiển thị cụ thể trên các bảng điện tử. Việc của bạn là nắm rõ số hiệu chuyến bay của mình và đối chiếu với bản điện tử, sau đó, bạn sẽ biết được các thông tin về giờ bay, cổng lên máy bay thật chính xác.

4) Đến sân bay Cebu

Sau khi đến sân bay Cebu, bạn lấy hành lý và đi theo hướng ra sảnh đến. Sẽ có nhân viên trường đến đón học viên, họ sẽ chờ sẵn bên ngoài và có biển báo để bạn dễ dàng nhận ra họ. Nhân viên đón sẽ chờ đến khi gặp đúng học viên thì mới cùng bạn về, nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé!

Nhap canh Phil (5)

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết: xuất nhập cảnh, tờ khai hải quan và visa 

Chúc bạn có một chuyến bay an toàn và vui vẻ!

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Hướng dẫn quá cảnh tại Manila”

Bình luận về bài viết này